TRANG CHỦ > SỰ KIỆN
Uống có văn hóa, có trách nhiệm: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Đó là thông điệp được đưa ra từ Hội thảo “Văn hóa uống - Hội nhập và Thách thức” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cùng Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) vừa tổ chức tại Hà Nội

PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VARD phát biểu tại Hội thảo

Tuân thủ luật pháp

Hội thảo nhằm tiếp tục tuyên truyền giảm thiểu các tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn, đồng thời cung cấp thông tin cho quá trình xây dựng chính sách toàn diện, phù hợp, làm nền tảng cho việc thiết lập văn hóa uống có trách nhiệm.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan về pháp lý, y tế, văn hóa, an toàn giao thông, các hiệp hội ngành nghề liên quan, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống có cồn cùng các cơ quan thông tin đại chúng.

PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho rằng: Uống có văn hóa, có trách nhiệm là có trách nhiệm với chính bản thân người uống, với gia đình, xã hội và với luật pháp. Cả xã hội cần phải thực thi việc uống có trách nhiệm để tránh những hệ lụy xấu. Theo đó, kiến nghị chính sách phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn cần thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông (các hình thức xử phạt, luật giao thông đường bộ…).

Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng: “Để uống có văn hóa, có trách nhiệm, cần ý thức và sự vào cuộc của toàn xã hội; chế tài cần đảm bảo răn đe. Đặc biệt, cần xây dựng hệ thống cơ chế nghiêm để kiểm soát. Tuyên truyền đã uống rượu bia, không lái xe, nhưng nếu một công an giao thông không nghiêm túc hoặc bỏ lọt người vi phạm thì đã vô tình tiếp tay cho văn hóa uống không có trách nhiệm… Nên văn hóa quan trọng nhất hiện nay là văn hóa tuân thủ luật pháp”.

Văn hóa uống là một nhu cầu hiện hữu và cần có sự chung tay xây dựng của mội cấp, mọi ngành và cả xã hội. Trong thời gian qua, các nhà công nghiệp trong lĩnh vực đồ uống có cồn trên thế giới và Việt Nam, đã có rất nhiều nỗ lực vì lợi ích của cộng đồng và người tiêu dùng.

Nhiều hành động thiết thực

Từ năm 2012, các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đã ký cam kết nhằm giảm thiểu tác hại của đồ uống có cồn với 5 nội dung hành động chính: Giáo dục và nâng cao nhận thức về đồ uống có trách nhiệm và giảm thiểu tác hại và sử dụng rượu sai mục đích; Giảm thiểu tình trạng uống rượu dưới tuổi quy định; Giảm thiểu tình trạng uống rượu khi tham gia giao thông; Điều chỉnh các thông lệ trong ngành có liên quan đến hoạt động tiếp thị và tiêu thụ các loại đồ uống có cồn; Hỗ trợ xây dựng chính sách Quốc gia về Phòng, Chống tác hại lạm dụng Đồ uống có cồn.

Tháng 9/2015, Liên hợp quốc thông qua 17 mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) đến năm 2030, trong đó, Mục tiêu thứ 3 là “ Đảm bảo cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi”, với mục 3.5 nêu cụ thể về vấn đề phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn. Đây là yêu cầu để các doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống có cồn một lần nữa đẩy mạnh các hoạt động vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, xây dựng văn hóa uống , góp phần vì một cộng đồng văn minh và an toàn.

Nỗ lực từ các thể chế khác nhau ở cấp độ quốc gia và quốc tế sẽ góp phần xây dựng một văn hóa  uống có trách nhiệm dựa trên nền tảng pháp lý văn minh, chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn kinh doanh và cuộc sống.

Diễn đàn “Uống có trách nhiệm Việt Nam” (Vietnam’s Asociation For Responsible Drinking”- VARD) đã chính thức ra mắt vào ngày 2/4 tại Hà Nội. Đây là mô hình phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực đồ uống có cồn. Diễn đàn triển khai các sáng kiến xã hội nhằm thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn, tạo ra một môi trường sinh hoạt văn minh, tuân thủ pháp luật; cam kết hưởng ứng các nội dung trong dự án Luật phòng chống tác hại của lạm dụng bia rượu, phù hợp với chương trình Hành động Toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi… Mục đích chia sẻ, giáo dục, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về ngành công nghiệp đồ uống, góp tiếng nói chung từ các chủ thể trong xã hội, nhằm xây dựng một văn hóa uống lành mạnh và ngày càng có trách nhiệm tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng được doanh nghiệp trong ngành đồ uống có cồn thực hiện, như: Thí điểm tuyên truyền “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”, ở Hà Nội; Tặng mũ bảo hiểm với thông điệp “An toàn cho mỗi ngày cho 1.500 học sinh tiểu học; Tuyên truyền “Đã lái xe, không uống rượu bia” trên 910 xe buýt Transerco.

Theo Thanh Hà (Thương hiệu và Công luận)

Vì văn hóa uống có trách nhiệm
Hãy chia sẻ (tại đây) những trải nghiệm, quan điểm về đồ uống có cồn (Nội dung chia sẻ sẽ được đăng vào DIỄN ĐÀN VARD để thảo luận)
Loading..
PROCESSING. PLEASE WAIT...