TRANG CHỦ > SỰ KIỆN
Ngành thực phẩm và đồ uống đón làn sóng “ngoại”

Theo khảo sát về xu hướng đầu tư tư nhân ở Việt Nam vừa được Hãng Kiểm toán và tư vấn Grant Thornton thực hiện và công bố, vốn “ngoại” sẽ đổ mạnh vào ngành bán lẻ, thực phẩm và đồ uống.

Mới đây, mạng lưới doanh nghiệp Châu Âu - Việt Nam và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa phối hợp tổ chức Đối thoại Việt Nam - EU: “Gia nhập thị trường Việt Nam cho các công ty Châu Âu trong ngành thực phẩm và đồ uống” để đón đầu những cơ hội sắp tới.

An toàn là yếu tố quyết định
 
Trong cuộc khảo sát này, ngành bán lẻ và thực phẩm & đồ uống (F&B) đang được xem là hai ngành hấp dẫn nhất của đầu tư tư nhân, với tỉ lệ chọn lần lượt bởi 51% và 41%. Bởi lẽ, Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường tiêu dùng triển vọng nhất Châu Á, nhờ vào lợi thế dân số đông, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh và sự gia tăng của quá trình đô thị hóa.

Theo ông Miguel Charneco Garrido - thành viên Ban Quản trị EuroCham: “Năm 2015, các sản phẩm cà phê, thủy sản và hải sản chiếm tới 11% tổng số lượng xuất khẩu từ Việt Nam sang Châu Âu. Trong khi đó, riêng mặt hàng sữa, Châu Âu đã xuất khẩu 2% sang Việt Nam. Hiện nay, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng lên, mức thu nhập cũng được cải thiện nên cơ hội cho các doanh nghiệp EU trong lĩnh vực này mở ra ngày càng nhiều”.

Tuy nhiên, theo bà Marieke van Der Pijl (Tiểu ban Kinh doanh nông nghiệp và An toàn thực phẩm của EuroCham), Việt Nam được xếp thứ hạng cao đối với xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy-hải sản, thực phẩm như hạt tiêu đen, chè, cá… ra thế giới, trong đó có cả thị trường EU. Tuy nhiên, sản phẩm Việt Nam trên thế giới vẫn chưa được đánh giá cao về chất lượng bởi phần lớn là xuất mặt hàng thô, chưa được tinh chế sâu và chỉ cạnh tranh về giá.

“Chính vì lý do này, thị trường Việt Nam vẫn bị EU nhìn nhận kém về chất lượng, giá trị gia tăng thấp. Chưa kể, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở Việt Nam hiện nay rất nhức nhối với tình trạng sử dụng chất phụ gia, thuốc trừ sâu, kháng sinh, chất tẩy trắng… tràn lan. Đây là những rào cản trực tiếp ảnh hưởng đến tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới” - bà Marieke khẳng định.

Áp dụng lộ trình dãn thuế
 
Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp EU đều công nhận Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với xuất khẩu mặt hàng thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng hy vọng sẽ được tạo điều kiện hơn nữa để gia nhập thị trường, đặc biệt là hệ thống thuế phí. Bởi theo một số doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống vẫn đang cao mặc dù đang được áp dụng thuế ưu đãi, dao động trong khoảng từ 20-40%.

Ông AuriMas Zaleckas - chuyên gia xuất khẩu công ty Greater China & Asia Pacific, MV Group - bày tỏ: “Thị trường Việt Nam nên áp dụng mức thuế thấp hơn không chỉ đối với đồ uống có cồn, mà còn cả với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống nhập khẩu từ các nước bên ngoài”.

Về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - cho biết, bắt đầu từ năm 2016, Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-EU và các thị trường khác cũng dần có hiệu lực. Theo các cam kết của Việt Nam khi tham gia đối với thuế xuất nhập khẩu (XNK), nhóm thực phẩm và đồ uống cũng nằm trong danh mục biểu thuế XNK ưu đãi.

Theo đó, tầm trung của biểu thuế này là các mặt hàng bằng mức trần cam kết của WTO là từ 10-40%. Tuy nhiên, đối với những mặt hàng thiết yếu Việt Nam chưa sản xuất được, không phải là thế mạnh của Việt Nam hoặc là nguyên liệu đầu vào của quá trình sản xuất thì sẽ được áp dụng mức thuế thấp hơn so với cam kết WTO.
 
Theo Lao Động, 27/3/2016
Vì văn hóa uống có trách nhiệm
Hãy chia sẻ (tại đây) những trải nghiệm, quan điểm về đồ uống có cồn (Nội dung chia sẻ sẽ được đăng vào DIỄN ĐÀN VARD để thảo luận)
Loading..
PROCESSING. PLEASE WAIT...