TRANG CHỦ > TRUYỀN THỐNG, ĐẠO ĐỨC VÀ PHÁP LUẬT
Khi nào thì người tiêu dùng sử dụng quyền tẩy chay sản phẩm?

Hiện nay có nhiều fanpage được thành lập nhằm tẩy chay các mặt hàng. Vậy trong trường hợp nào thì người tiêu dùng được sử dụng quyền tẩy chay sản phẩm và đằng sau những fanpage này là gì?

Tẩy chay sản phẩm là quyền của người tiêu dùng

Điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 quy định rõ: Người tiêu dùng có quyền lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Như vậy về nguyên tắc, “việc không mua sản phẩm của doanh nghiệp nào đó hoàn toàn nằm trong quyền mà pháp luật cho phép người tiêu dùng”- ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc tẩy chay sản phẩm nào đó nên hết sức cân nhắc vì đằng sau doanh nghiệp là công ăn việc làm của rất nhiều người, chúng ta chỉ sử dụng biện pháp tẩy chay khi thực sự cần thiết. “Trước đây người tiêu dùng Việt Nam đã tẩy chay sản phẩm của một doanh nghiệp và đã đem lại kết quả tích cực, cuối cùng doanh nghiệp phải nhượng bộ”- ông Hùng dẫn chứng.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam, cũng cho rằng việc tẩy chay sản phẩm nào đó là đúng, là cần thiết khi quyền lợi của người tiêu dùng thực sự bị xâm phạm, bị lợi dụng, hoặc doanh nghiệp làm ra những sản phẩm lỗi mà không đứng ra nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền tẩy chay. “Tuy nhiên, có thể phong trào tẩy chay này hoạt động khi chưa có sự kết luận của cơ quan điều tra, hoặc chưa được cơ quan pháp lý chấp nhận, cũng có thể chính doanh nghiệp lại là bên bị hại, bị lợi dụng gây tổn hại cho doanh nghiệp…”- ông Việt nói.

Không loại trừ khả năng cạnh tranh không lành mạnh

Trả lời câu hỏi các Fanpage kêu gọi tẩy chay sản phẩm nói trên được lập nên liệu đang đứng về phía người tiêu dùng hay có ý xấu nhằm bôi nhọ doanh nghiệp, ông Việt nhận định: “Có thể các Fanpage này được lập nên một cách vô tư, vì lợi ích chung của tất cả mọi người. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng đó là sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, vì sự cạnh tranh trong thị trường hiện nay vô cùng khắc nghiệt, nhiều khi người ta có thể làm bất cứ điều gì để cạnh tranh lẫn nhau, bôi nhọ hoặc hãm hại nhau”.

Chính vì thế, theo ông Việt, làm gì cũng cần phải xuất phát từ thực tế chung của xã hội, nếu những trang web như vậy xuất phát từ động cơ không đúng thì trước sau gì cũng sẽ không nhận được sự ủng hộ, có thể nhiều người bị lôi kéo vào các Fanpage đó vì chưa hiểu hết mục đích sâu xa và bị lôi kéo theo kiểu “phong trào”. Nếu có ý đồ xấu mà được các cơ quan chức năng vào cuộc thì người chủ mưu lập nên Fanpage đó sẽ bị pháp luật xử lý.

Đặt nghi vấn, việc lập ra các diễn đàn hoặc Fanpage kêu gọi tẩy chay sản phẩm nào đó liệu có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, ông Việt cho rằng, đương nhiên là có thể có trường hợp như vậy, vì đó là chuyện hoàn toàn bình thường trong cơ chế thị trường hiện nay nhưng quan trọng là mình tìm ra được, vạch ra được những sai phạm đó, tuy nhiên làm được điều này không phải là dễ.

“Cục Quản lý cạnh tranh cần thiết phải vào cuộc xác minh, xem xét các động cơ của những trang web này để bảo vệ người tiêu dùng, hoặc doanh nghiệp bị hại”- ông Việt kiến nghị.
Chúng ta chỉ có sức mạnh khi có chính nghĩa

Ở nước ngoài hay Việt Nam, đều có Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, DN có thể làm việc với người tiêu dùng - người bị mua phải những sản phẩm bị lỗi để hai bên thương thảo, giải quyết trên cơ sở của sự thỏa thuận. Nếu sau khi thương thảo mà không giải quyết được thì cần nhờ đến cơ quan là Hội Bảo vệ người tiêu dùng đứng ra bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu vẫn không thỏa thuận được thì có thể đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý chất lượng để kiểm tra sản phẩm như Bộ Y tế, Bộ Công an, để giải quyết.

Điều quan trọng đầu tiên là phải dựa trên cơ sở là cái lý và cái tình, giữa các bên, mà việc dàn xếp thỏa thuận được với nhau là tốt nhất còn nếu không giải quyết được thì cần đến sự vào cuộc của cơ quan pháp luật.

Người tiêu dùng có sức mạnh khi có sự đoàn kết với nhau, nhưng sức mạnh này cần phải là sức mạnh của chính nghĩa.

Ông Nguyễn Văn ViệtChủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát 

Nguồn: Theo phapluattp.vn, 20/3/2015
Vì văn hóa uống có trách nhiệm
Hãy chia sẻ (tại đây) những trải nghiệm, quan điểm về đồ uống có cồn (Nội dung chia sẻ sẽ được đăng vào DIỄN ĐÀN VARD để thảo luận)
Loading..
PROCESSING. PLEASE WAIT...