TRANG CHỦ > SỰ KIỆN
Hoạt động của VARD tại Đà Nẵng năm 2016

Ngày 30/07/2016, tại Đà Nẵng, Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responsible Drinking - VARD) phát động Chiến dịch tuyên truyền phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn với chủ đề “Nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”, và đồng hành cùng UBATGT QG trong sự kiện truyền hình trực tiếp “Kết nối cộng đồng – Vì an toàn giao thông”.

Tới dự có đại diện Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Lãnh đạo Ban ATGT thành phố Đà Nẵng, các sở, ban, ngành liên quan của Thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn và các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương.

Đây là hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng thực hiện quy định về việc cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi tại Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về Sản xuất và Kinh doanh rượu, và các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn việc tiếp cận và sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn của người dưới 18 tuổi tại Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng chính phủ về Chính sách Quốc gia về Phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Chiến dịch sẽ được triển khai tại 300 cửa hàng kinh doanh đồ uống có cồn tại nhiều địa bàn trên cả nước bao gồm Thanh Hóa, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đồng Nai, Quảng Nam, Huế, Cần Thơ, An Giang, trọng điểm là ở thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đại diện UBATGTQG, Ban ATGT Tp Đà Nẵng và VARD cùng đại diện các doanh nghiệp cam kết
Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VARD phát biểu: VARD hoạt động nhằm góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng, bảo vệ thế hệ trẻ về mặt thể chất và trí tuệ, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội.”

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết:“Kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại Báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe, WHO 2014 cho thấy tỷ lệ trẻ em dưới 18 tuổi trong số nạn nhân TNGT có cồn trong máu chiếm khoảng 15%. Vì vậy, Chiến dịch “Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” là một hành động cụ thể để ngăn ngừa trẻ dưới 18 tuổi tiếp cận và sử dụng đồ uống có cồn và là một trong những giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tỷ lệ TNGT do vi phạm nồng độ cồn nói chung và đặc biệt là TNGT đối với trẻ em mà nguyên nhân do vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Hướng ứng sự kiện “Kết nối cộng đồng – Vì an toàn giao thông” được tổ chức cùng ngày tại Đà Nẵng, địa phương được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lựa chọn thực hiện mô hình thí điểm cấp tỉnh về tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2016, VARD phối hợp với các đơn vị hữu quan triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” trên hệ thống 120 xe buýt và 1.000 taxi tại thành phố Đà Nẵng.
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, kiêm Phó trưởng ban ATGT TP Đà Nẵng
Chương trình "Kết nối cộng đồng - Vì ATGT" được tổ chức trang trọng tại quảng trường 29/3 và được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền Hình Đà Nẵng (DRT), Đài Truyền hình TP HCM (HTV4) và Đài Truyền hình VN (VTV8), được sự quan tâm theo dõi của hàng ngàn người. Tham dự có ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Lê Văn Trung - Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cùng hàng ngàn cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ công chức, thanh niên, học sinh sinh viên, đội ngũ lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và quần chúng nhân dân trên địa bàn Đà Nẵng.

Hoạt động của VARD tiếp nối thành công của tổ chức xã hội này trong việc phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn thông qua hệ thống gần 1.000 xe buýt và 100 cửa hàng ở Hà Nội năm 2015, góp phần cùng các cơ quan hữu quan, tạo sự chuyển biến về ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và về nồng độ cồn nói riêng. Đây cũng là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của VARD, gắn liền với “Bản Cam kết của Lãnh đạo các Tập đoàn sản xuất hàng đầu Thế giới về Giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn”.

Việc lan tỏa thông điệp về uống có trách nhiệm thông qua hoạt động ở Đà Nẵng, thành phố du lịch thân thiện và tích cực trong nhiều hoạt động vì một môi trường văn minh, hiện đại, mong muốn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.
 
THÔNG TIN THAM KHẢO
Diễn đàn Uống có Tránh nhiệm Việt nam (VARD-Vietnam Association for Responsible Drinking), chính thức thành lập và hoạt động từ tháng 3, 2015, được sáng lập bởi những cố vấn chuyên trách về “Đồ uống có cồn trong xã hội” (Alcohol in Society - AIS).  Đây là mô hình phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn một cách có trách nhiệm. 
Vì văn hóa uống có trách nhiệm
Hãy chia sẻ (tại đây) những trải nghiệm, quan điểm về đồ uống có cồn (Nội dung chia sẻ sẽ được đăng vào DIỄN ĐÀN VARD để thảo luận)
Loading..
PROCESSING. PLEASE WAIT...