TRANG CHỦ > CÁC SÁNG KIẾN CHỐNG LẠM DỤNG
Đà Nẵng: Chống lạm dụng rượu, bia khi lái xe

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với ICAP đã tổ chức tập huấn cho các tuyên truyền viên trên địa bàn Đà Nẵng về kỹ năng tuyên truyền miệng về phòng chống say rượu bia điều khiển phương tiện giao thông.

Ảnh minh họa
Đây là một chương trình trong dự án “Sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng có cồn và điều khiển phương tiện giao thông ở Việt Nam”. Theo các chuyên gia, tuyên truyền viên muốn thuyết phục người nghe, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông thì cần phải có kiến thức tổng hợp nhận định về tình hình TNGT của Việt Nam và các nước lân cận..

Chẳng hạn cần phải biết rõ rằng hiện nay số người chết do TNGT gây ra tại Việt Nam bằng 1/9 so với Trung Quốc, trong khi đó dân số của nước ta chỉ bằng 1/15 Trung Quốc. Tuyên truyền viên cần nắm rõ những kiến thức cơ bản về tình trạng sử dụng rượu bia tại Việt Nam. Hàng năm nước ta tiêu thụ khoảng 2,5 tỉ lít bia và 350 triệu lít rượu. Như vậy một năm bình quân mỗi người uống hết 29 lít bia và 4 lít rượu.
 
Người điều khiển xe máy có tỷ lệ cao nhất, lên tới 70%. Có tới 67,8% nam giới và 12,6% nữ giới có sử dụng rượu bia/tháng, 77,9% nam giới từng điều khiển phương tiện khi uống rượu, bia. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Việt Đức năm 2008 và 2009 có tới 62% nạn nhân TNGT có nồng độ cồn trong máu. Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm 500 nạn nhân tử vong do TNGT thì có tới 34% nạn nhân có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Từ cái nhìn tổng thể đó, các chuyên gia đã xây dựng cho các tuyên truyền viên những khái niệm cơ bản nhất về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Cách thức rèn luyện nhân cách, rèn luyện thói quen, hành vi tuân thủ pháp luật cho đối tượng được tuyên truyền; Giải pháp tuyên truyền, truyền thông, quan hệ công chúng có vai trò to lớn đối với công tác tuyên truyền về không uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông đã được nhân rộng trong cộng đồng, hệ thống chính trị.
 
Trong khóa tập huấn, các tuyên truyền viên được tiếp thu những kỹ năng tuyên truyền miệng, như: Kỹ năng gây thiện cảm cho người nghe, kỹ năng tạo sự hấp dẫn, ấn tượng khi nói, kỹ năng bảo đảm các nguyên tắc sư phạm, kỹ năng sử dụng phương pháp thuyết phục người tuyên truyền phải tìm hiểu những yêu cầu và đặc điểm của người nghe; xác định mục đích chủ đề của bài nói chuyện; Tìm hiểu không gian và thời gian diễn ra buổi nói. Các chuyên gia hướng dẫn các tuyên truyền viên xây dựng đề cương của bài nói chuyện...
 
Sau khi, học lý thuyết lớp tập huấn được chia ra thành từng tổ để thực hành tuyên truyền. Mỗi tổ trưởng rút thăm một đề tài để cử người đại diện trình bày.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết: Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tập trung nhiều đối tượng, trong đó chú trọng nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên, bởi TNGT thường xảy ra là ở lứa tuổi này. Tuyên truyền là “Mưa dầm thấm lâu”, bên cạnh đó các lực lượng chức năng cần phải thường xuyên kiểm ra và xử lý nghiêm, có như vậy mới tạo thành thói quen cho mọi người không uống rượu bia tham gia giao thông.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn, 17/12/2012
Vì văn hóa uống có trách nhiệm
Hãy chia sẻ (tại đây) những trải nghiệm, quan điểm về đồ uống có cồn (Nội dung chia sẻ sẽ được đăng vào DIỄN ĐÀN VARD để thảo luận)
Loading..
PROCESSING. PLEASE WAIT...