TRANG CHỦ > SỰ KIỆN
Bảo vệ khách hàng là cách đầu tư khôn ngoan

"Khi doanh nghiệp thực hiện việc không bán rượu cho người dưới 18 tuổi thì chính là doanh nghiệp đang tri ân, bảo vệ khách hàng của mình, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp chứ không phải doanh nghiệp vừa mất đi một phần lợi nhuận."

Đây là chia sẻ của TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại phát động chiến dịch “Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” do Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responsible Drinking - VARD) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức chiều 15/7 tại Hà Nội. 
 
Lễ phát là một trong các hoạt động nhằm  thực hiện quy định về việc cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi tại Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về Sản xuất và Kinh doanh rượu, và các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn việc tiếp cận và sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi tại Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng chính phủ về Chính sách Quốc gia về Phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

Chủ cửa hàng dán logo "Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi" 
Chủ cửa hàng dán logo "Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi"

Chia sẻ với báo chí tại lễ phát động, TS Khuất Việt Hùng cho biết một thông tin thú vị, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bia, rượu đã tìm đến hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước để cùng chống những hành vi vi phạm về bia rượu của người dân như tham gia giao thông khi nồng độ bia, rượu trong máu vượt quá mức quy định…TS Khuất Việt Hùng cho rằng việc làm có vẻ “lạ lùng” này của các doanh nghiệp thực ra không có gì đáng ngạc nhiên bởi việc thực hiện trách nhiệm xã hội chính là một cách đầu tư khôn ngoan của doanh nghiệp, giúp mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
 
“Doanh nghiệp trong thế kỷ XXI phải có tầm nhìn xa, phải đặt mục tiêu phát triển bền vững chứ không phải chỉ biết chăm chăm nhìn vào những lợi ích nhỏ trước mắt. Mà muốn có được sự phát triển bền vững thì bắt buộc doanh nghiệp phải đi trên hai chân là lợi nhuận và trách nhiệm xã hội” – TS Khuất Việt Hùng nói.
 
Về chiến dịch “Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”, TS Khuất Việt Hùng dẫn kết quả khảo sát của WHO cho thấy tỷ lệ trẻ em dưới 18 tuổi trong số nạn nhân tai nạn giao thông có cồn trong máu chiếm khoảng 15% và khẳng định Chiến dịch là một hành động cụ thể để ngăn ngừa trẻ dưới 18 tuổi tiếp cận và sử dụng đồ uống có cồn và một trong những giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn nói chung và đặc biệt là tỷ lệ trẻ em bị tai nạn giao thôn do vi phạm nồng độ cồn.
 
Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VARD cho biết: “Đây là một trong các hoạt động quan trọng nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm với ý nghĩa vận động, tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh, góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng, bảo vệ thế hệ trẻ về mặt thể chất và trí tuệ, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội.”
 
Được biết, Chiến dịch bước đầu sẽ được triển khai thí điểm tại 100 cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong tháng 7/2015. Việc giám sát, đánh giá hiệu quả của Chiến dịch sẽ được tiến hành vào cuối năm 2015, tiến tới mở rộng phạm vi thực hiện tại khoảng 300 cửa hàng vào đầu năm 2016.
 
Diễn đàn Uống có Tránh nhiệm Việt nam (VARD-Vietnam Association for Responsible Drinking), chính thức thành lập và hoạt động từ tháng 3/2015, được sáng lập bởi những cố vấn chuyên trách về “Đồ uống có cồn trong xã hội” (Alcohol in Society - AIS). Đây là là mô hình phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn một cách có trách nhiệm. Các nhà công nghiệp trong lĩnh vực đồ uống có cồn cam kết đồng hành lâu dài cùng Diễn đàn.
 
Theo Thúy Hương, TTTĐ, ngày 15/7/2015
Vì văn hóa uống có trách nhiệm
Hãy chia sẻ (tại đây) những trải nghiệm, quan điểm về đồ uống có cồn (Nội dung chia sẻ sẽ được đăng vào DIỄN ĐÀN VARD để thảo luận)
Loading..
PROCESSING. PLEASE WAIT...